Mở trung tâm dạy thêm hợp pháp và những điều cần biết

Để đáp ứng nhu cầu nâng cao kiến thức ngoài giờ của học sinh, việc mở trung tâm dạy thêm đã trở nên khá phổ biến. Mở trung tâm dạy thêm mang lại nhiều ý nghĩa từ góc độ giáo dục, kinh tế, giá trị xã hội. Tuy nhiên, nhiều trung tâm chưa nắm rõ luật và một số vẫn hoạt động trái phép. Để mở trung tâm bền vững, cần tuân thủ 100% quy định. Bảng Tốt sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn trong bài viết sau.

1. Hiểu đúng về “dạy thêm”

Dạy thêm là hoạt động giảng dạy ngoài chương trình chính khóa, giúp học sinh củng cố kiến thức, nâng cao kỹ năng hoặc luyện thi. Tuy nhiên, không phải mọi hoạt động dạy thêm đều hợp pháp.

Mở trung tâm dạy thêm
Tư duy đúng đắn về “dạy thêm”

Theo thông tư 29/2024/TT-BGDĐT: Dạy thêm, học thêm là hoạt động dạy học phụ thêm ngoài thời lượng quy định trong kế hoạch giáo dục đối với các môn học, hoạt động giáo dục (sau đây gọi chung là môn học) trong Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Phân biệt cơ bản dạy thêm hợp pháp và dạy thêm trái phép:

Dạy thêm hợp pháp:

  • Được tổ chức bởi cá nhân, trung tâm hoặc cơ sở giáo dục có giấy phép hoạt động.
  • Đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên, chương trình giảng dạy theo quy định.
  • Không ép buộc học sinh hoặc biến dạy thêm thành điều kiện để đánh giá kết quả học tập.

Mở trung dạy thêm trái phép:

  • Không có giấy phép hoạt động hoặc không đáp ứng điều kiện theo quy định.
  • Giáo viên trường công tổ chức dạy thêm trái quy định, đặc biệt với học sinh mình đang giảng dạy chính khóa.
  • Dạy thêm theo hình thức ép buộc, gây áp lực học tập cho học 

Dạy thêm bao gồm dạy thêm trong nhà trường hoặc các cơ sở giáo dục công lập và dạy thêm ngoài nhà trường tại các cơ sở giáo dục được cấp phép dạy thêm tổ chức.

2. Thỏa mãn điều kiện mở trung tâm dạy và thủ tục mở trung tâm dạy thêm

2.1 Tổng quan điều kiện tổ chức dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT

Căn cứ nội dung Chương II: Tổ chức dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT

Điều 5. Dạy thêm, học thêm trong nhà trường

1. Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như sau:

a) Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt;

b) Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;

c) Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

2. Nhà trường tổ chức cho học sinh thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này viết đơn đăng kí học thêm theo từng môn học ở từng khối lớp (theo Mẫu số 01 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).

3. Căn cứ vào số học sinh đăng kí, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm đối với từng môn học ở từng khối lớp.

4. Việc xếp lớp, xếp thời khóa biểu và tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm yêu cầu sau:

a) Lớp dạy thêm được xếp theo môn học đối với từng khối lớp; mỗi lớp có không quá 45 (bốn mươi lăm) học sinh;

b) Không xếp giờ dạy thêm xen kẽ với thời khóa biểu và không dạy thêm trước các nội dung so với việc dạy học theo phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường;

c) Mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 02 (hai) tiết/tuần.

5. Kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm được công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường hoặc niêm yết tại nhà trường.

Điều 6. Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường

1. Tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh (sau đây gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải thực hiện các yêu cầu sau:

a) Đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật;

b) Công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm (theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).

2. Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.

3. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm (theo Mẫu số 03 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).

Chi tiết quy định mở trung tâm dạy thêm, học thêm: Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT

2.2 Điều kiện về giám đốc trung tâm dạy thêm

  • Không thuộc biên chế công nhân viên chức nhà nước
  • Có sức khỏe đảm bảo để thực hiện công việc quản lý trung tâm
  • Trình độ chuyên môn phù hợp với cấp học mà trung tâm giảng dạy, được đào tạo bài bản tại cơ sở giáo dục uy tín
  • Không trong thời gian bị điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chịu hình phạt quản chế
  • Có ít nhất 3 năm kinh nghiệm trong ngành Giáo dục, độ tuổi từ 25 đến 6

2.3 Điều kiện về giáo viên khi mở trung tâm dạy thêm

  • Đủ sức khỏe để giảng dạy
  • Có trình độ chuyên môn tương ứng với cấp học theo quy định của Luật Giáo dục
  • Có phẩm chất đạo đức tốt, không bị xử lý kỷ luật, truy cứu trách nhiệm hình sự hay quản chế
  • Được cơ quan có thẩm quyền xác nhận, như Chủ tịch UBND cấp xã hoặc thủ trưởng cơ quan quản lý
  • Nếu đang thuộc biên chế tại đơn vị công lập, chỉ được phép dạy thêm cho học sinh đang học chính khóa tại đơn vị đó

2.4 Điều kiện về cơ sở vật chất

  • Phòng học đạt tiêu chuẩn về diện tích, thông thoáng, vệ sinh sạch sẽ
  • Đầy đủ thiết bị hỗ trợ giảng dạy như bảng dạy học, bút, tài liệu học tập,…
  • Hệ thống âm thanh, ánh sáng, điều hòa hoạt động tốt, phù hợp với môi trường giảng dạy
  • Có biện pháp đảm bảo an toàn và an ninh cho học sinh, giáo viên

2.5 Thủ tục mở trung tâm dạy thêm

(1) Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh, giấy phép mở trung tâm dạt thêm

Theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT, có hiệu lực từ ngày 14/02/2025, tổ chức hoặc cá nhân muốn tổ chức hoạt động dạy thêm ngoài nhà trường có thu phí phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Dưới đây là cơ bản về hồ sơ mở trung tâm dạy thêm:

Hộ kinh doanh cá thể:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh (theo mẫu).
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của chủ hộ (CMND/CCCD/hộ chiếu).
  • Biên bản họp thành viên hộ gia đình (nếu có).
  • Văn bản ủy quyền (nếu có).

Doanh nghiệp (Công ty):

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (theo mẫu).
  • Điều lệ công ty (có chữ ký của các thành viên/cổ đông).
  • Danh sách thành viên/cổ đông sáng lập (nếu là công ty TNHH 2 thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần).
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân/tổ chức góp vốn.
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu có nhà đầu tư nước ngoài)

(2) Hồ sơ được tiếp nhận và xử lý

Cơ quan tiếp nhận: Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tại tỉnh/thành phố nơi trung tâm đặt trụ sở chính là đơn vị chịu trách nhiệm tiếp nhận và xét duyệt hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Hình thức nộp hồ sơ:

  • Trực tiếp: Người đăng ký có thể đến nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT.
  • Nộp online: Hồ sơ có thể được gửi qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Gửi qua bưu điện: Nếu không thể nộp trực tiếp, bạn có thể gửi hồ sơ qua đường bưu chính đến Sở KH&ĐT.

Thời gian xử lý hồ sơ:

  • Trong vòng 3 – 5 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở KH&ĐT sẽ xem xét và phản hồi kết quả.
  • Nếu hồ sơ hợp lệ, trung tâm sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chính thức đủ điều kiện hoạt động.
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Sở KH&ĐT sẽ gửi thông báo hướng dẫn chi tiết về các nội dung cần sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện hồ sơ.

(3) Công khai thông tin hoạt động

Trước khi tuyển sinh, trung tâm dạy thêm phải công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại trụ sở các thông tin sau:

  • Các môn học được tổ chức dạy thêm.
  • Thời lượng dạy thêm cho từng môn học theo từng khối lớp.
  • Địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm.
  • Danh sách giáo viên tham gia giảng dạy.
  • Mức thu tiền học thêm.

3. Gợi ý trang bị thiết bị học tập phù hợp cho trung tâm dạy thêm

Một trung tâm dạy thêm không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là môi trường giúp học sinh phát huy tối đa khả năng của mình. Vì vậy, việc đầu tư vào cơ sở vật chất không chỉ là yêu cầu bắt buộc theo quy định, mà còn là yếu tố quyết định đến chất lượng giảng dạy và trải nghiệm học tập.

1. Bảng dạy học và thiết bị hiển thị 

  • Bảng dạy học: Một chiếc bảng không chỉ đơn thuần là nơi ghi chép, mà còn là “cánh cửa” mở ra thế giới tri thức. Trung tâm cần lựa chọn bảng trắng, bảng từ, bảng xanh hoặc bảng ghim phù hợp với từng môn học. Đặc biệt, với những bộ môn như Toán, Lý, Hóa, việc sử dụng bảng từ có thể kết hợp với nam châm để trực quan hóa bài giảng, giúp học sinh dễ tiếp thu hơn.
  • Màn hình tương tác thông minh: Thay vì chỉ sử dụng bảng viết truyền thống, màn hình tương tác thông minh mở ra một phương thức giảng dạy hiện đại hơn, cho phép giáo viên trình chiếu bài giảng, mô phỏng trực tiếp thí nghiệm, giải bài tập nhanh chóng, thậm chí kết nối với học sinh từ xa. Học sinh không còn chỉ “nghe và chép” mà có thể trực tiếp thao tác, khám phá, tương tác ngay trên bài giảng.
Thiết bị học tập để mở trung tâm dạy thêm
Thiết bị học tập để mở trung tâm dạy thêm

2. Hệ thống hỗ trợ giảng dạy – Nâng cao chất lượng truyền đạt

  • Thiết bị trình chiếu và âm thanh: Máy chiếu, loa, micro không dây giúp bài giảng trở nên sinh động, rõ ràng hơn, đặc biệt hữu ích với những lớp học đông học viên.
  • Bộ công cụ học tập chuyên sâu: Tùy theo từng bộ môn, trung tâm có thể trang bị thêm các mô hình 3D, bản đồ, thí nghiệm thực hành hoặc phần mềm mô phỏng giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách trực quan.
  • Thiết bị cá nhân hỗ trợ học tập: Một số trung tâm hiện nay còn áp dụng công nghệ như máy tính bảng, tai nghe, hoặc phần mềm học trực tuyến giúp cá nhân hóa lộ trình học, tối ưu thời gian tiếp thu.
Mở trung tâm dạy thêm
Thiết bị dạy học cho trung tâm giáo dục

3. Không gian học tập – Tạo môi trường thoải mái và an toàn

  • Phòng học đạt chuẩn: Không gian phải rộng rãi, có đủ ánh sáng tự nhiên hoặc hệ thống đèn đạt tiêu chuẩn. Bàn ghế cần được thiết kế phù hợp với từng độ tuổi để đảm bảo tư thế ngồi học thoải mái. Điều hòa, quạt gió cũng là yếu tố quan trọng giúp tạo môi trường học tập dễ chịu.
  • An toàn và an ninh: Hệ thống camera giám sát giúp trung tâm đảm bảo kỷ luật, đồng thời tạo sự an tâm cho phụ huynh. Ngoài ra, trung tâm cần có lối thoát hiểm rõ ràng, trang bị bình chữa cháy và tủ thuốc sơ cứu để sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Tóm lại, việc mở trung tâm dạy thêm cần đáp ứng rất nhiều điều kiện. Từ thủ tục hồ sơ, nhân lực đến việc trang bị bảng dạy học và các thiết bị học tập. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị cung cấp và lắp đặt thiết bị học tập, các loại bảng dạy học, liên hệ ngay với Bảng tốt theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ.

►Fanpage: Công ty Vadoto hoặc Bangtot.vn
📍 Showroom bangtot.vn Hà Nội
Địa chỉ: Số 18 – Nhà vườn 3 – Dự Án Tổng Cục 5 Bộ Công An – Yên Xá – Tân Triều – Thanh Trì – Hà Nội
Hotline/Zalo: 0983 289 958
📍 Showroom bangtot.vn TP HCM
Địa chỉ: 363/21 Đường Bình Lợi, P13, Quận Bình Thạnh
Hotline/ Zalo: 0981 444 956
📍Showroom bangtot.vn Đà Nẵng
Địa chỉ: 110 Trịnh Đình Thảo , Quận Cẩm Lệ, Thành Phố Đà Nẵng
Hotline/ Zalo: 0961 84 33 8



0983 289 958